Tin mới

Cảnh báo hành vi lợi dụng thông tin cá nhân kê khống chi phí lương
Ngày 19/4/2024, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn 2710/CTDON-TTHT cảnh báo hành vi lợi dụng thông tin cá nhân...
Chữ ký số là gì? Hướng dẫn ký hợp đồng bằng chữ ký số
Bước cuối cùng của giao kết hợp đồng điện tử là ký hợp đồng. Tuy nhiên, tùy vào thỏa thuận sử dụng loại chữ ký nào mà...
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Kế toán Đức Minh.
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Để có thể tìm hiểu cụ thể về việc là có được...
Đang chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế hết hạn có được hưởng BHYT? Kế toán Đức Minh.
Khi đang trong quá trình chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế của bạn hết hạn, có thể bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi liệu bạn có...
Mất tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội có được phép xin cấp lại hay không? Kế toán Đức Minh.
Nếu như trường hợp không may làm mất bìa sổ Bảo hiểm xã hội thì có được phép xin cấp lại hay không? Cùng Kế toán Đức...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Thông tin khác

Diễn biến tỷ giá hối đoái trên thị trường Việt Nam những năm vừa qua

20/12/2016 07:59

Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ phân tích về "Diễn biến tỷ giá hối đoái trên thị trường Việt Nam những năm vừa qua"

Diễn biến tỷ giá hối đoái trên thị trường Việt Nam những năm vừa qua

Năm 2013, tỷ giá USD/VNĐ đã tăng 1.3% cho thấy thị trường ngoại hối tiếp tục có một năm khá ổn định. Tình hình tăng lên dự trữ ngoại hối ước tính đạt trên 29 tỷ USD. Và đến năm 2014, Nhà nước ta đã đưa ra một thông điệp mới là sẽ điều chỉnh sự biến động Tỷ giá hối đoái dao động không quá 2%.

Kết quả khá khả quan là sau hơn nửa năm cố gắng duy trì ổn định thì đến đầu năm 2015 mới có sự điều chỉnh đầu tiên về mức độ biến động cho phép của tỷ giá VNĐ/USD. Từ ngày 7/1/2015 Nhà nước quy định biến động tỷ giá trên tăng 1%, từ mức 21.246 VNĐ/USD lên 21.458 VNĐ/USD nhằm mục tiêu chủ động dẫn dắt tình hình biến động tỷ giá hối đoái phù hợp với diễn biến thị trường tài chính trong nước và quốc tế, trên cơ sở đó tạo sự ổn định vững chắc, lâu dài cho thị trường ngoại tệ. Với dao động của biên độ tỷ giá +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng thì tỷ giá sàn được xác định tại các ngân hàng thương mại là 21.243 VNĐ/USD, tỷ giá trần là 21.673 VNĐ/USD. Nhìn dưới góc độ pháp lý quyết định điều chỉnh tỷ giá hối đoái lần này là nhằm thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ ban hành ngày 3/1/2015, theo đó Ngân hàng Nhà nước chịu trách nhiệm trong việc điều hành chính sách tiền tệ đồng thời phải phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để chủ động hơn trong công tác kiểm soát lạm phát theo mục tiêu kế hoạch đã đề ra, bảo đảm duy trì bền vững, lâu dài sự phát triển của nền kinh tế trong nước. Ngân hàng Nhà nước đang nỗ lực hết mình để đảm bảo thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách để duy trì tỷ giá và thị trường ngoại tệ trên mặt bằng giá mới ổn định hơn, giúp cho các doanh nghiệp tránh gặp phải những rủi ro do bị ảnh hưởng của biến động tỷ giá hối đoái.

Tỷ giá USD/VNĐ tại các ngân hàng thương mại trong nước sau ngày 7/1/2015 điều chỉnh tăng 1% đều tăng trên dưới 100 đồng lên mức cao mới 21.410-21.450 (chiều mua vào) và 21.500-21600 (chiều bán ra). Sau đó, tỷ giá được duy trì ở mức ổn định cùng sự điều hành, theo dõi sát sao của Ngân hàng Nhà nước.

Đến giữa tháng 3 thì làn sóng tỷ giá hối đoái bắt đầu nổi lên tại một vài ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, BIDV, MB, SCB…ảnh hưởng bởi hiện tượng tăng giá cao của đồng đô la Mỹ trên thị trường ngoại tệ thế giới. Từ ngày 14/03/2015, sau ảnh hưởng của sự tăng nhẹ tỷ giá thì ở hầu hết các nhà ngân hàngđồng đô la Mỹ đều bất ngờ tăng giá mạnh lên đến 20-30 đồng, thậm chí ngân hàng SCB tăng 60 đồng chiều bán ra và đạt mức kỷ lục trong tháng 3 là 21.490 đồng đổi 1USD.

Ngày 31/03/2015, tỷ giá hối đoái đã tăng lên ở mức 21.510 đồng mua vào và 21.570 đồng bán ra, mức giá này chỉ còn cách trần đưa ra của Ngân hàng Nhà nước 100 đồng.Và dưới đây là đồ thị minh họa biến động tỷ giá USD/VNĐ mua vào và bán ra quý I năm 2015.

 

thị trường tỷ giá hối đoái việt nam kế toán đức minh

 

Từ đồ thị ta thấy sau quý I/2015, ở hầu hết các ngân hàng thương mại lớn như: VCB, BIDV, MB, SCB…đều đã tăng thêm từ 150 đến170 đồng mỗi chiều mua và bán ra USD.

Tuy nhiên đứng trước thực trạng vẫn còn nhiều khó khăn của nền kinh tế trong nướccũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro tỷ giá từ thị trường ngoại hối bên ngoài thì câu chuyện về tỷ lệ dao động tỷ giá 2% chỉ là định hướng và mong muốn của Ngân hàng Nhà nước mà thôi. Trên thực tế ngày 7/5/2015 Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra quyết định nới thêm 1% biên độ dao động Tỷ giá hối đoáitừmức 21.458 VNĐ/USD lên mức 21.673 VNĐ/USD.

Hi vọng trong những giai đoạn sắp tới thì Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện sâu rộng hơn nữa công tác đồng bộ hóa các biện pháp và công cụ chính sách để giữ vững sự ổn định tỷ giá hối đoái trên mặt bằng giá mới và theo dõi, kiểm soát sát sao tình hình biến động tỷ giá hối đoái của thị trường trong ngoài nước, các dự báo kinh tế vi mô, vĩ mô để có thể điều phối chính sách một cách thích hợp nhất.

- Minh tâm -

Bài liên quan:

>>> Tỷ giá hối đoái là gì?

>>> Những nhân tố ảnh hưởng tới sự biến động tỷ giá hối đoái?

>>> Chênh lệch tỷ giá hối đoái là gì?

>>> Phân loại tỷ giá hối đoái?

>>> Ngoại hối là gì?

 

Tham khảo thêm:
>>> đào tạo kế toán tổng hợp
>>> khóa học kế toán ngắn hạn tại hà nội
>>> học kế toán misa
>>> địa chỉ học kế toán tại hoàng mai
>>> dạy kế toán ở Hà Đông
>>> học kế toán ở đâu đống đa
>>> học kế toán tại cầu giấy

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN