Tin mới

Người chuyển công tác có bắt buộc quyết toán thuế TNCN không?- Kế toán Đức Minh.
Quy định như thế nào về quyết toán thuế Thu nhập cá nhân đối với người chuyển công tác? Điều này có bắt buộc hay không?...
Thế nào là kiểm tra kế toán? Những quy định về kiểm tra kế toán – Kế toán Đức Minh
Không phải cơ quan nào cũng có quyền hạn kiểm tra công tác kế toán. Việc kiểm tra chỉ được thực hiện bởi những cơ quan...
Thu chi hộ có nên xuất hóa đơn hay không?- Kế toán Đức Minh
Thu chi hộ có nên xuất hóa đơn hay không ? Thu chi hộ là gì ? Các khoản chi/thu hộ có cần lập bảng kê hay không? Cách...
Mô tả công việc của một kế toán thu chi - Kế toán Đức Minh
Nhiệm vụ hằng ngày của một nhân viên kế toán thu chi là làm gì? Để tìm hiểu rõ hơn về trách nhiệm và quyền hạn của một...
Bật mí bí kíp nhập và chuyển đổi định dạng ngày tháng năm trong Excel nhanh chóng, tiện lợi nhất- Kế toán Đức Minh
Mỗi lần gõ định dạng ngày tháng năm bạn cảm thấy rất cầu kỳ và dài dòng. Bạn cảm thấy phiền phức khi phải nhập định...

Hình ảnh

Kiên thức, thủ thuật tin học văn phòng

Thủ tục báo giảm BHXH, BHYT và chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

08/11/2017 04:00

Khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tại một công ty hay doanh nghiệp mà nghỉ việc thì kế toán có nhiệm vụ báo giảm BHXH, chốt sổ và trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động.

Thủ tục báo giảm BHXH, BHYT và chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

1. Trách nhiệm của doanh nghiệp khi người lao động nghỉ việc

  • Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
  • Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

=> Khi có lao động nghỉ việc thì doanh nghiệp (người sử dụng lao động) cần làm 2 thủ tục đó là thủ tục báo giảm lao động và thủ tục chốt sổ bảo hiểm để trả sổ cho người lao động.

2. Thủ tục báo giảm lao động khi người lao động nghỉ việc

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 103/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS)

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS)

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS)

+) Sổ BHXH của nhân viên chấm dứt hợp đồng.

+) Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết hạn.

Đối với trường hợp công ty bạn, vì giữa hai bên chấm dứt quan hệ lao động do hết hạn hợp đồng nên công ty chỉ cần bản sao của chính hợp đồng lao động đa ký kết trước đây.

+) Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng

Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở

Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.

>>> Người lao động nghỉ việc đột ngột trong tháng thì doanh nghiệp có phải đóng bảo hiểm cho người lao động không?

3. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

Sau khi công ty báo giảm lao động thành công và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm thì bạn có thể tiến hành thủ tục chốt sổ và trả sổ cho người lao động.

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 301/…/SO thì hồ sơ phải chuẩn bị bao gồm:

+) Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc tờ bìa sổ BHXH (mẫu sổ mới), các tờ rời sổ (nếu có)

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản) trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH

Nơi nộp hồ sơ:  cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng trụ sở

Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan sẽ thực hiện việc chốt sổ và trả lại sổ cho công ty để chuyển đến tay người lao động.

Để biết thêm những thông tin cần thiết về BHXH, BHYT cho người lao động, mời bạn xem thêm các bài viết khác tại website: http://ketoanducminh.edu.vn

- Ngọc Anh –

>>> Cấp sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế theo mã số BHXH từ ngày 01/08/2017

>>> Cách phân bổ thu nhập để giảm tiền đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01/01/2018 - Kế toán Đức Minh

>>> Thời điểm mà doanh nghiệp phải đóng BHXH-BHYT cho người lao động là khi nào?

>>> Từ 01/06/2017 giảm mức đóng BHXH cho người sử dụng lao động.

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN